7 สิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาด ในการเดินป่า

7 สิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาด ในการเดินป่า


 การเดินป่า  เป็น การเดินทางท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมกันมากในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน ทุกๆ ปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นเขา หรือ เข้าป่าท่องเที่ยว เชิงนิเวศแบบผจญภัยกันอย่างล้นหลาม นอกจากจะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแล้ว การเดินป่าปีนเขายังถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกด้วย 
1. กระเป๋าเป้เดินป่าและเสื้อผ้า
สิ่งของหมวดแรกที่ทุกคนต้องเตรียมเวลาจะไป เดินป่า ปีนเขา คือ กระเป๋าเป้ ควรเลือกเป็นกระเป๋าผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ขนาดกลางขึ้นไป และต้องมีช่องเล็กช่องน้อยไว้ใส่ของได้ครบครัน ที่สำคัญต้องดูที่สายสะพายเป้ด้วยนะ ควรเลือกที่มีแผ่นรองกันช้ำที่บ่า มีเครื่องพยุงหลังเพื่อความสบายในการเดินป่าระยะไกล ส่วนจะสีไหนลวดลายอะไรก็เอาตามความชอบใจได้เลย แต่ถ้าคุณไปเดินป่าเพื่อส่องสัตว์ป่าประเภทช้าง กระทิง แนะนำว่าควรเลือกสีทึมๆ หม่นๆ เพื่อที่จะได้กลมกลืนกับธรรมชาติ สัตว์ป่าจะได้ไม่ตื่นตกใจหนีไปก่อนจะได้ชม


อีกอย่างคือ ชุดนอน ควรเลือกชุดนอนที่อบอุ่น เพราะอากาศในป่าจะเย็นกว่าอากาศทั่วไป โดยเฉพาะถ้าเดินป่าขึ้นดอยแล้ว ยิ่งต้องเตรียมเสื้อหนาวสำหรับนอนไปให้พร้อม อาจจะเพิ่มลองจอห์นไปด้วยก็ได้ นอกจากนี้ก็มีถุงมือถุงเท้าหนาๆ เอาไว้ใส่รักษาความอบอุ่นให้ร่างกายตอนกลางคืน และถ้าจะไปเดินป่าช่วงปลายฝนต้นหนาวต้องมีถุงกันทากไปด้วย ถ้าไม่อยากโดนมันดูดเลือดเอา ส่วน รองเท้าเดินป่า ควรเลือกเป็นรองเท้าหุ้มข้อหรือรองเท้าผ้าใบที่ซัพพอร์ตเท้าและสวมใส่สบาย เหล่านี้คือสิ่งของเบื้องต้นที่ต้องเตรียมเป็นอันดับแรก



2. ถุงนอนและเต็นท์

อย่างที่บอกว่า อุณหภูมิในป่ามักจะต่ำกว่าอุณหภูมิทั่วไป แม้ในฤดูร้อนก็ตามในป่าก็เย็นอยู่เสมอเหมือนมีแอร์คอนดิชันเนอร์ติดไว้ ฉะนั้น หากจะไปเดินป่าแบบกางเต็นท์นอน ควรลงทุนเลือกซื้อเต็นท์และถุงนอนอย่างดี สำหรับเต็นท์ก็ควรเป็นผ้าที่กันน้ำค้างได้ดี มีผ้ามุ้งเย็บติดไว้อีกชั้นเพื่อกันยุงป่า ส่วนถุงนอนต้องเลือกแบบที่มีน้ำหนักเบาและกันหนาวได้ดี ด้านในต้องบุหนาเพื่อรักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย เที่ยว



3. เข็มทิศ

ถ้าอยากไปเที่ยวแบบเปิดกางแผนที่เองละก็ เข็มทิศเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆ ที่ช่วยให้เดินทางไปถึงที่หมายได้ถูกต้องและไม่เสียเวลา โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน เกิดพลัดหลงกับเพื่อนๆ หรือเดินเข้าไปในจุดที่อับสัญญาณโทรศัพท์ อย่างน้อยการฝึกอ่านเข็มทิศให้เป็น และมีเข็มทิศติดตัวไว้ ก็ช่วยให้คุณคลำหาทางกลับที่พักได้อย่างแม่นยำ หรือจะให้ดีกว่านั้นก็คือ ถ่ายรูป GPS ที่แสดงเส้นทางที่คุณจะไปเดินป่าเอาไว้ให้ละเอียด แบบนี้ไม่มีหลงแน่นอน

4. เครื่องปฐมพยาบาล

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ เครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพราะการเดินป่าอาจเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงได้ สิ่งของที่ต้องเตรียมไว้ในเครื่องปฐมพยาบาลก็ได้แก่ ยาใส่แผล แอลกอฮอล์ล้างแผล ผ้าพันแผล ยาดม ยาหม่อง ยานวดแก้เคล็ดขัดยอก ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย เทปกาวสำหรับทำแผล สำลี กระดาษทิชชู เป็นต้น และสำหรับใครที่มีโรคประจำตัวหรือต้องกินยารวมถึงวิตามินต่างๆ อยู่เป็นประจำก็อย่าลืมเตรียมติดตัวไปด้วย


5. ไฟฉาย

เข้าป่าต้องอย่าลืมพก ไฟฉาย ติดตัวไปด้วยทุกครั้ง และควรมีทั้งแบบถือและแบบคาดหัว หรือจะใช้เป็นแบบพวงกุญแจอันเล็กๆ ก็ได้ ที่สำคัญ ควรเตรียมถ่านสำรองไปด้วย เวลากลางคืนปกติแล้วในป่าจะมืดสนิท แม้แต่ในพื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติก็ตาม ดังนั้นแสงสว่างจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ นอกจากหยิบใช้ส่องทางหลังดวงอาทิตย์ตกแล้ว แสงสว่างยังช่วยไล่สัตว์ต่างๆ ให้ห่างไกลจากจุดตั้งแคมป์ได้ นอกจากไฟฉายแล้วควรพกเทียนและไฟแช็กติดตัวไว้ด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยสำรองอีกทางหนึ่ง

6. รองเท้าแตะ

บางคนอาจคิดว่าไปเดินป่าเอารองเท้าเดินป่าไปคู่เดียวก็พอ แต่จริงๆ แล้วคุณควรเตรียม รองเท้าแตะ ไปด้วยทุกครั้ง เพราะเมื่อถึงเวลาพักหรือเวลาอาบน้ำ อย่างน้อยจะได้เปลี่ยนรองเท้าแตะเดินไปทำธุระส่วนตัวได้สะดวก และเป็นการผ่อนคลายเท้าให้คลายความเมื่อยล้า หลังจากที่ต้องโดนรัดตึงอยู่ในรองเท้าเดินป่าเป็นเวลานานหลายชั่วโมง


7. น้ำดื่ม


น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ยิ่งถ้าต้องเดินป่าเสียเหงื่อมากๆ ยิ่งต้องดื่มน้ำเข้าไปเพื่อรักษาสมดุล และยังช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายที่สูงขึ้น ในขณะที่คุณออกเดินและใช้กำลังปีนป่ายเพื่อไปให้ถึงยอดเขาได้ด้วย อย่างน้อยต้องมีขวดน้ำติดตัวไปคนละ 1 ขวดขนาดกลาง และเทคนิคที่จะทำให้คุณไม่กระหายน้ำคือ แทนที่จะดื่มทีเดียวรวดจนดับกระหาย จริงๆ แล้วควรจิบน้ำทีละน้อยทุกครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมง เพราะการที่ดื่มน้ำเข้าไปอักๆ รวดเดียวจะทำให้คุณจุกจนเดินต่อไม่ไหว และยังทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยเกินไปด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3 สถานที่ท่องเที่ยวดินแดนแห่งสวรรค์

เว็บคาสิโนออนไลน์​ ยอด​นิยม

จุดแลนด์มาร์คใหม่ สกายวอล์ค บนภูหินร่องกล้า